top of page

Xu hướng content 2024: short-form hay long-form sẽ “lên ngôi”?

Updated: Jan 6


xu-huong-content-2024

Content creator hay người sáng tạo nội dung là một trong những cụm từ rất phổ biến, đặc biệt là trong giai đoạn các kênh mạng xã hội phát triển như hiện nay. Có thể bạn đã biết thì năm 2023 chứng kiến sự ra đời của ChatGPT, của nền tảng mới Threads, và màn “thay tên đổi họ” của Twitter.


Cùng với đó, các mạng xã hội có "thâm niên" như Facebook hay Instagram cũng cập nhật thêm rất nhiều tính năng mới cho người sáng tạo.


Vậy thì hãy cùng Vũ Trụ Creator dành thời gian nhìn lại bức tranh tổng quan social media trong năm 2023 và những dự đoán về xu hướng nội dung sẽ lên ngôi trong năm 2024 nhé!


2023 - Short-form video “thống lĩnh” mạng xã hội


Từ đầu năm nay, short-form video hay video dạng ngắn (những nội dung dạng video có độ dài dưới 60 giây), vốn đã được dự đoán sẽ trở thành xu hướng nội dung chính. Và đúng là như vậy. Theo báo cáo của Hubspot, video dạng ngắn đã chứng kiến sự tăng trưởng và trở thành xu hướng hàng đầu khi có tới:


  • 33% các social media marketer mới có kế hoạch triển khai định dạng này hơn tất cả các định dạng khác.

  • 58% những người đang triển khai sẽ tiếp tục đầu tư cho định dạng này trong năm tới.

Trong một báo cáo được trích lại trên Influencer Marketing Hub cũng khẳng định: 80% người dùng thích định dạng video hơn văn bản.


Rõ ràng, định dạng nội dung video dạng ngắn có khả năng thu hút người xem trên mạng xã hội hơn, đồng thời mang đến cho các nhà sáng tạo nội dung hay các thương hiệu cơ hội tiếp cận với khách hàng hay khán giả của mình.


Bởi lẽ, nó có những đặc điểm phù hợp với thị hiệu tiêu thụ nội dung của phần lớn người dùng trên social media hiện nay, đó là:


  • Ngắn gọn: Có lẽ bạn đã nghe tới quy tắc “3 giây đầu tiên”, chính là khoảng thời gian mà các content creator cần nắm lấy để giữ chân người xem ở lại nội dung. Trong một trang thông tin dành cho bạn (FYP) có hàng ngàn video, không phải ai cũng làm được điều đó. Và sự phát triển “thần tốc” của các nền tảng như Tiktok, Reels Instagram hay Youtube Short đã cho thấy tốc độ người dùng tiêu thụ nội dung nhanh như thế nào.

  • Phù hợp với các nội dung giải trí: Tất nhiên là bạn có thể xem một bộ phim để giải trí, nhưng đôi khi, bạn không có đến 1 - 2 tiếng để thưởng thức trọn vẹn. Đây chính là lúc các video ngắn với nội dung giải trí có thể xem như là “cốc nước mát cho cơn khát”.

  • Giải quyết ngay “nhu cầu” của người xem: Cụ thể ở đây mình muốn nói tới là nhu cầu tìm kiếm thông tin. Cũng trong báo cáo của Hubspot có ghi nhận “Mạng xã hội đang dần thay thế cho Google”. Ngay cả khi bạn muốn tìm mua sản phẩm, tìm quán cà phê, hay là “cách học tiếng Anh từ con số 0”, rất nhiều người chọn mạng xã hội thay vì các công cụ khác, mà ở đây có thể là Tiktok hay Instagram Reels. Chính bởi vì, nó có thể cho người dùng câu trả lời sau vài…giây.

  • “Tạo lực nhấn” cho nút Call - to - Action: “Mua ngay tại đây” hay “Follow để biết thêm thông tin” chính là những CTA phổ biến mà chúng ta thường thấy sau mỗi video ngắn. Khi nội dung thực sự giá trị và hữu ích với người dùng, họ sẽ cảm thấy ngay lập tức cần phải ấn theo dõi content creator này. Hãy thử quan sát lại hành vi của chính mình bạn sẽ nhận ra điều đó.


Có phải long-form content đã “hết thời”?


Câu trả lời là không! Với những ưu điểm trên, không thể phủ nhận short - form video thực sự đã “thống lĩnh” thị trường. Tuy nhiên bạn có tự hỏi tại sao vẫn có những người tiếp tục sáng tạo nội dung trên Youtube, viết các bài 500 - 1000 chữ như bài viết bạn đang đọc chẳng hạn.


Câu trả lời là, long-form content vẫn có những lợi thế riêng. Trong bài viết này, mình sẽ đề cập đến ba dạng: long-form video trên Youtube, Long-form post (blog, newsletter, facebook,…) và long-form audio hay chính là Podcast.


Cùng điểm qua một số ý như sau:


Youtube - “Khu vườn nội dung vĩnh cửu”


Trong năm vừa rồi, tình cờ mình được biết đến khái niệm “Evergreen content” được gắn liền với những người sáng tạo nội dung trên Youtube. Hiểu một cách đơn giản thì đó là những nội dung có thể tồn tại và sử dụng trong thời gian rất lâu, và nếu bạn muốn hiểu rõ hơn thì hãy xem trong bài viết Evergreen Content - Content không tuổi?.


Giờ thì nhìn lại hành vi sử dụng của chính mình. Nếu như xem một video trên Tiktok và lướt qua không lưu lại, sau này khi bạn muốn tìm lại, điều đó khó hơn bạn nghĩ. Ngược lại, với một video Youtube, bạn có thể tìm lại nội dung cũ nhanh hơn, đơn giản là vì ngay lần đầu tiên bạn đã dành nhiều thời gian hơn để thưởng thức nó.


Blog - “Ngôi nhà riêng của các content creator”


Blog không phải là hình thức xa lạ với các content creator, đặc biệt là các writer - những người hướng đến nội dung dạng chữ. Mặc dù theo báo cáo được đề cập ở trên, người dùng có xu hướng thích xem video hơn dạng văn bản, tuy nhiên blog vẫn được xem như một ngôi nhà riêng lưu trữ nội dung của các nhà sáng tạo.


Bởi lẽ, hình thức long-form post như bài viết blog hay bài đăng facebook, sẽ cho các content creator cơ hội phân tích sâu sắc, đưa ra góc nhìn đa chiều, kiến thức tổng hợp. Người xem cũng sẽ tìm thấy được những thông tin đầy đủ, tổng quan nhất - điều mà khó có thể làm được chỉ trong 1 video dưới 60 giây.


Nếu bạn chưa biết, thì bài viết bạn đang đọc được đăng tải trên substack - một trong những nền tảng tạo blog miễn phí mà bạn có thể bắt đầu chia sẻ nội dung ngay từ hôm nay. Ngoài ra, một số hình thức miễn phí khác có thể kể đến như blog cá nhân trên Facebook.


Nếu đang có kế hoạch phát triển một Facebook page để chia sẻ nội dung và xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn có thể tham khảo thêm trọn bộ giải pháp Facebook Kit Starter dành cho người mới bắt đầu nhé. Đây là bộ giải pháp tổng hợp đầy đủ, chi tiết các kiến thức để bạn có thể bắt đầu từ con số 0!


Podcast - “Thế giới nội dung có chiều sâu”


Nếu như nhắc đến Podcast, mình sẽ nghĩ ngay đến keyword là “chiều sâu”. Bởi vì không nhìn thấy hình ảnh, chúng ta cần tập trung hơn và suy nghĩ khi tiếp nhận nội dung dạng audio này.


Định dạng này cũng là lựa chọn của người dùng khi hướng tới các mục đích như: thư giãn, giải trí,… Mặc dù nền tảng này chưa quá phổ biến như những mạng xã hội khác nhưng trong năm qua, Spotify cũng đã có đưa ra một thống kê cho thấy “hình hài” của các khán giả Podcast đang dần trở nên rõ ràng hơn.


Tóm lại thì, năm 2024…


Short-form content dạng video vẫn sẽ là xu hướng được nhiều content creator hay các doanh nghiệp lựa chọn để tiếp cận khán giả và khách hàng của mình.


Tuy nhiên, các long-form content vẫn nên là một phần trong chiến lược phát triển nội dung của bạn. Sự cân bằng nhất định giữa hai định dạng nội dung này sẽ giúp bạn dễ dàng thích ứng với tốc độ thay đổi ánh sáng từ nhu cầu người dùng.


Điều đó đồng nghĩa với việc, bạn sẽ lựa chọn nội dung tuỳ theo nền tảng và mục tiêu của mỗi người. Bạn có thể xem thêm các bài viết của The Next Creator để cân nhắc khi lựa chọn kênh, ngách nội dung, hình thức triển khai và những kiến thức hữu ích khác.


Xu hướng được dự đoán dựa theo các báo cáo và phân tích kênh social media. Tuy nhiên có một điều chắc chắn đó là, năm 2024 sẽ ngày càng có thêm nhiều người sáng tạo nội dung tham gia vào các nền tảng mạng xã hội.


Và nếu bạn muốn là một trong số đó, hãy bắt đầu lên một kế hoạch tìm hiểu về công việc của một content creator và đặt ra những mục tiêu ngay từ bây giờ!






311 views0 comments
bottom of page